Đoàn công tác ngành hoa đến thăm Hà Lan để hợp tác phát triển ngành trồng hoa bền vững tại Việt Nam

Đoàn công tác ngành hoa đến thăm Hà Lan để hợp tác phát triển ngành trồng hoa bền vững tại Việt Nam

Ngày đăng:

    Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 11, đoàn công tác Việt Nam gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước, Viện Nghiên cứu và Trường Đại học Nông nghiệp và doanh nghiệp ngành hoa từ ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp và Sơn La đã đến thăm Hà Lan. Chuyến thăm được tổ chức bởi Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Cục Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan, Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam và tổ chức Dutch Greenhouse Delta, nhằm chia sẻ kiến thức, khai thác các mối quan hệ đối tác tiềm năng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực trồng hoa bền vững để tạo ra giá trị đáng kể cho cả hai nước.

    Việt Nam đã thu hút được sự chú ý đáng kể trong nhiều năm nhờ tiềm năng vượt trội về ngành trồng trọt rau và hoa. Với điều kiện khí hậu đa dạng, dân số trẻ và nhiều tham vọng, thị trường nội địa rộng lớn, nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình ngày càng tăng và môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, trồng trọt rau và hoa là một trong những ngành có triển vọng nhất của nền kinh tế Việt Nam. Chuyến thăm của đoàn lần này đã thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc khai thác tiềm năng đó.

    Đoàn công tác bao gồm các hiệp hội người trồng hoa, các cơ sở giáo dục và đại diện khối nhà nước đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp và Sơn La. Ở Việt Nam, vùng trồng hoa  và cây cảnh đạt khoảng 45.000 ha, với Lâm Đồng là vùng sản xuất trọng điểm. Chương trình tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, tăng cường hợp tác và khai thác các mối quan hệ đối tác tiềm năng. Ngoài ra, nó còn đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao của chúng ta nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

    50 năm quan hệ song phương

    Sự hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam có lịch sử lâu dài. Năm nay đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa hai nước và 2 nước đã có hơn 400 năm giao lưu chung. Năm ngoái, ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trung tâm Trồng trọt Thế giới trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan. Trong chuyến thăm này, ông bày tỏ cam kết của Việt Nam trong việc hợp tác với các đối tác Hà Lan nhằm giải quyết các thách thức trong nông nghiệp. Việt Nam đặt mục tiêu cung cấp cho thế giới các sản phẩm được sản xuất thông qua phương pháp tiếp cận nông nghiệp thông minh, tuần hoàn, hữu cơ, có trách nhiệm và cân bằng khí thải.

    Để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, củ hoa Lily ‘Sutudo’ từ Onings Holland Flowerbulbs đã được xác nhận trong Hội nghị trồng hoa Hà Lan-Việt Nam, một phần của chương trình đoàn công tác.

    Chương trình

    Chương trình bao gồm các hợp phần tập trung vào chia sẻ kiến thức và kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan và phái đoàn Việt Nam. Có các cuộc họp với các quan chức chính phủ Hà Lan và các tổ chức ngành. Hội nghị Trồng hoa Hà Lan-Việt Nam là một phần của chương trình, cũng như Hội chợ Thương mại tại sàn đấu giá hoa Royal Flora Holland ở Aalsmeer và Hội chợ Thương mại Trồng hoa Quốc tế ở Vijfhuizen.

    Các chuyến thăm thực địa tới các công ty trong lĩnh vực trồng hoa cũng là một phần của chương trình. Đoàn đã đến thăm KP Holland, Onings Holland Flowerbulbs, Arcadia Chrysanten, một trang trại trồng cây lá cảnh, nơi đoàn được nghe bài thuyết trình từ Ridder về quản lý nước và kiểm soát khí hậu, Koppert, và Anthura, nhà tạo giống Hồng Môn và các loại hoa lan. Những chuyến thăm thực địa này tập trung vào việc canh tác cho tương lai và các phương pháp tiếp cận tích hợp, chia sẻ kiến thức chuyên môn với các viện nghiên cứu và tổ chức các cuộc thảo luận bàn tròn với các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị.